Tâm lý lứa tuổi học sinh Tiểu học

Thiếu nhi là giai đoạn mà các nhà chuyên môn gọi là Troisième Enfance, lứa tuổi bắt đầu theo học Tiểu học, hoặc còn gọi là Phổ thông cơ sở cấp 1. Đây cũng là lứa tuổi mà những ai thật sự muốn dấn thân trở thành người cộng tác mật thiết với gia đình các em để chăm lo việc giáo dục cho các em, nhất là cha mẹ và các thầy cô giáo, rất cần quan tâm tìm hiểu.

1. Các em luôn có sự mặc cảm
Tự bẩm sinh, các em đã mang mặc cảm Edipe ( le complexe d’Edipe ). Thần thoại Hy-lạp kể rằng: Edipe, do cuộc đời oan nghiệt đưa đẩy, đã ngộ sát cha mình là Laios để lên ngôi vua và cưới luôn mẹ là Jocaste làm hoàng hậu... Các nhà Tâm lý học mượn điển tích này để diễn tả hiện tượng tâm lý bẩm sinh phổ biến nơi lứa tuổi thiếu nhi.

Các em luôn tìm sự gần gũi, yêu thương, chiều chuộng của người lớn khác phái: bé gái gần bố mà xa mẹ, còn bé trai lại gần mẹ xa bố. Đây không phải là một tội lỗi ghê gớm đáng lên án và nghiêm phạt như cách nghĩ thiển cận của một số người chủ trương đạo đức quá khắt khe cổ hủ.

Cần phải biết khéo hướng dẫn để giúp các em từ từ nhận ra sự cần thiết phải có đủ các tính cách giáo dục qua cả bố lẫn mẹ, anh và chị trong gia đình, cả thầy lẫn cô ở trường, ở lớp. Sau này, khi bước vào tuổi dậy thì, các em sẽ dần dần chuyển hóa sang thế quân bình về phái tính.

Nếu người lớn quá khắc nghiệt hoặc lơi lỏng thiếu quan tâm, có thể sẽ gây ra nơi các em những ấn tượng lệch lạc, di hại suốt đời các em về mặt nhân cách tâm lý và ứng xử. Ngược lại, cần bắc một nhịp cầu hết sức tế nhị để gặp gỡ chính tâm hồn bé bỏng non nớt của các em, biết mở chuyện hỏi han các em bằng ngôn ngữ và cung cách của chính các em. Khi đó, các em mới dễ bộc lộ một cách hồn nhiên những tâm sự, những "bí mật" có khi rất ngô nghê của các em, mà không hề e dè, giấu giếm, sợ người lớn la rầy, kết tội hoặc chế giễu.

Ở điểm này, các em cần có người yêu thương, chăm sóc, ân cần tận tụy và tinh tế nhạy cảm, nắm bắt cho được mọi biểu hiện tích cực lẫn tiêu cực nơi các em.
2. Các em tin tưởng người lớn tuyệt đối:
Các em đã dần dần không còn muốn loanh quanh luẩn quẩn ở xó nhà góc bếp, nhưng bắt đầu thích làm quen nhiều bạn nhỏ và nhiều người lớn khác. Vì vậy, nếu các em nhận ra nơi các người lớn như cô chú, thầy cô giáo, anh chị... một sự bảo bọc chở che, nhất là sự quan tâm, cảm thông thật sự, các em sẽ dần dần quấn quít, tin cậy
đến mức tuyệt đối.

Hãy tránh đừng bao giờ đùa chơi với các em bằng cách xí gạt để các em mắc lừa cho vui. Cũng đừng bao giờ tạo cho các em cảm tưởng bị người lớn áp đặt, ăn hiếp, lấn lướt, sai bảo vặt và khống chế các em bằng luật lệ mà chính người lớn chưa chắc đã tuân thủ đàng hoàng.

Do vậy, thông qua những hoạt động về giáo dục, làm việc, sinh hoạt vui chơi, người lớn cần biết tạo ra cơ hội để gần gũi các em, xóa bỏ mọi ngăn cách về tuổi tác và tâm lý, hòa mình trở nên đơn sơ như trẻ nhỏ, biết cách gợi ý tổ chức cùng chơi, cùng làm với các em, từ đó mới có dịp để giúp đỡ, dạy dỗ các em một cách đầy đủ và kịp thời. Bên cạnh đó, cũng cần kích thích cho các em luôn háo hức chịu làm quen thêm với nhiều bạn trai bạn gái mới đồng trang lứa ở trường lớp và khu xóm.

Ở điểm này, người sống với các em phải là một quản trò đa năng, biết biến báo, lôi cuốn, trang bị nhiều kỹ năng thành thạo, thu hút được đám đông các em, đồng thời lại có vốn liếng kinh nghiệm về tâm lý để có thể tiếp cận mà lắng nghe và đối thoại với từng em.
3. Các em ôm ấm nhiều giấc mơ:
Các em rất giàu trí tưởng tượng, nhiều khi quá tin vào những điều huyền hoặc, những truyện cổ tích thần tiên, những truyện thần thoại dân gian được kể trong các lớp học hoặc trước khi đi ngủ buổi tối. Từ đó các em tự thêu dệt những mơ mộng rất dễ thương đến bất ngờ.

Sau này, lớn hơn một chút, tính thần thoại chuyển dần sang khía cạnh thần tượng hóa một cách đơn giản. Khi các em được tiếp xúc thân tình với một người lớn nào đó có nhân cách cao thượng, các em sẽ nhanh chóng hình thành các ước mơ sẽ có được nhân cách ấy (ví dụ: "Lớn lên em sẽ làm cô giáo như cô..."; "Mai mốt con sẽ đi tu như cha..."; "Em sẽ là một Ronaldo của Việt Nam..." ).

Do đó, nếu người lớn biết khéo nương theo trí tưởng tượng và những mơ mộng hồn nhiên trong sáng của các em, có thể hướng dẫn các em dần dần gạn lọc đi những nét viễn vông huyền hoặc để chuyển những giá trị tốt đẹp hiện thực nơi nhân cách các em.

Bước đầu thấu hiểu được những nhu cầu khát vọng ngây thơ của các em rồi, vẫn chưa đủ, bởi tính khí các em luôn bị đột biến, thay đổi hoặc bị tổn thương. Do vậy, ngoài việc hòa mình cùng chơi, cùng trò chuyện với các em, người lớn còn cần khéo léo tạo sức thu hút lâu dài bền bỉ, bằng cách lồng các hoạt động tập thể vào các trò chơi (học và làm mà là chơi, chơi mà lại là học và làm một cách hữu ích ).

Đồng thời, cũng đừng quên tiếp xúc riêng từng em, giúp các em tập nỗ lực nho nhỏ để vươn lên trong từng khát vọng, từng ước mơ hồn nhiên của chính mình, mỗi ngày một chút theo phương pháp giáo dục tiệm tiến.
Ở điểm này, người sống với các em phải là một người bạn trẻ trung, tâm huyết, đáng tin cậy trong mọi mặt sinh hoạt vui nhộn cũng như tâm linh sâu lắng của các em.
4. Các em rất đa cảm, dễ xức động:
Tâm hồn các em còn hết sức trong sáng hồn nhiên như trang giấy còn mới tinh. Ngay cả trường hợp một số em phải chịu những di chứng do sự đổ vỡ trong gia đình, thì chắc chắn tâm hồn các em vẫn luôn luôn đa cảm, rất dễ bị xúc động.

Do đó, bất cứ hành động thô bạo nào đối với chính bản thân các em, đối với các em khác, đối với súc vật và đối với thiên nhiên đều gây tổn thương nơi các em, để lại trong tâm trí các em vết sẹo không bao giờ phai nhạt. Cần tránh cho các em phải đối mặt với những nghịch cảnh và bất hạnh, những thực tế quá phũ phàng, những hình ảnh dã man bạo lực trên sách báo, truyền hình, những biến cố quá gay cấn ngoài đường phố, trong gia đình, nơi trường học.

Riêng với các câu truyện kể, cần nhớ rằng: một nội dung quá bi lụy thương tâm có thể gợi ra nơi các em lòng trắc ẩn nhân ái, nhưng cũng có thể âm thầm hình thành trong tiềm thức và vô thức của các em tính hiếu chiến, hiếu sát, thích trả đũa, nhẫn tâm, hoặc ngược lại, sự mủi lòng ủy mị, mau nước mắt vì quá sức đa sầu đa cảm. Mặt khác, bên cạnh sự đa cảm, các em vẫn còn thiên nhiều về giác quan, thích sờ tận tay nhìn tận mắt, nên các em rất vui thích khi được thưởng cụ thể bằng vật chất hơn là khen ngợi tuyên dương suông suông vậy thôi. Các em rất hãnh diện thấm thía khi được người lớn khéo léo góp ý khích lệ hơn là phê bình chê trách hay nổi cáu lên quát tháo om sòm.

Chúng ta thấy, nhà trường đã từng áp dụng những cách khen thưởng khá cụ thể như các bông hoa điểm 10 cho từng môn học, sách truyện làm phần thưởng cuối năm. Bản thân chúng ta khi còn bé, hẳn ai cũng đã từng ao ước hoặc hãnh diện khi thấy tên mình được ghi trên Bảng Danh Dự treo tại một nơi trang trọng và dễ thấy ở trường. Còn Sổ Học Bạ hoặc Sổ Liên Lạc thì không ai muốn cha mẹ mình lại phải đọc thấy những giòng chữ thầy cô chủ nhiệm phê xấu và yếu kém. Do vậy, đây là những cách khen thưởng có vẻ vật chất nhưng lại hàm ý về chiều sâu tinh thần nhiều lắm...

Ở lứa tuổi này, người sống với các em phải là một "bề trên" hiểu theo nghĩa rộng nhất, nghiêm minh mà quảng đại, công bình mà bao dung, vẫn luôn đòi hỏi cao mà lại biết khích lệ nâng đỡ.

5. Các em rất hiếu động:


Năng lực ở độ tuổi đang tăng trưởng nơi các em luôn dồi dào. Bên cạnh đó, các em cũng đang trải qua một cơn khủng hoảng về trí tuệ, còn gọi là khủng hoảng về ý thức cử động ( idée motrice ).

Về mặt sinh hoạt thể lý, các em, kể cả các bé gái, cần phải luôn tay luôn chân, chạy nhảy, leo trèo, nô đùa và hò hét thỏa thích, hoặc im lặng ngồi táy máy, hì hục nghịch phá một trò nào đó, hay làm một việc gì đó vừa sức mình. Riêng bên nam, các em rất thích các trò chơi đối kháng, mang tính giao chiến và đua tranh giữa hai phe (ví dụ: kéo co, cướp cờ, đánh trận giả...). Các em sẵn sàng chơi hăng say hết mình, bởi đối với các em, chuyện thắng thua rất là quan trọng, nó nhằm mục đích tự khẳng định cá tính cho dù các em chưa đủ lý luận cao xa gì lắm về bản thân. Với các em nữ, vấn đề cũng tương tự như khi các em đặc biệt thích các trò chơi tuy nhẹ nhàng hơn con trai, nhưng cũng là chuyện luân phiên thi đua giành phần thắng cho mình (ví dụ: nhảy cò cò, đánh chuyền, nhảy lèo, chơi ô ăn quan...).

Trong thực tế, người lớn đang bận việc, rất ghét sự ồn ào náo động, lại cho rằng các em đang chơi những trò quá hiếu động, có hại về sức vóc lẫn tâm lý, nên thường la rầy ngăn cấm các em. Người lớn không ngờ đã đẩy các em sớm rơi vào tình trạng dồn nén, có thể tạo ra những tình cảm rối loạn, rất có hại về lâu về dài.

Về sinh hoạt học tập, các em cũng rất dễ hào hứng để cho cuốn theo các ý tưởng, các kiến thức lý thú mới lạ, để không ngừng đặt ra các câu hỏi tò mò thắc mắc. Một khi nơi các em lý trí bắt đầu hoạt động âm thầm, các ý tưởng như thế dần dần sáng tỏ ra, cho dù các em chưa thể lý luận suy diễn theo dạng đặt vấn đề "vì vậy", "cho nên", "do đó" như người lớn... Nhưng mặt khác, các em đã không còn thỏa mãn với dạng câu hỏi "tại sao?" mà đã chuyển dần sang câu hỏi khó hơn nhiều: "làm thế nào ?" tức là có khuynh hướng khách quan hơn, sâu xa hơn.
Dù vậy, các em chưa thể tập trung tư tưởng lâu để kịp phân tích vấn đề và quan sát một cách kiên nhẫn, các em cũng chưa thể tự mình biết cách học hỏi sao cho đúng mức nếu không được người lớn hướng dẫn dưới dạng "học mà chơi" đầy hấp dẫn.

Ở điểm này, người sống với các em phải là một thầy giáo, một cô giáo vừa có kiến thức quảng bác, lại vừa có tâm hồn sâu sắc để truyền đạt tri thức, gợi mở sáng kiến và nhất là vun đắp cho các em những tâm tình nhân ái vị tha, vui tươi và dễ thương, đúng với độ tuổi các em.

6. Các em có thể trung tín đến cùng:

Khi gặp một hoàn cảnh đặc biệt hoặc trong một trường hợp bất ngờ, nếu các em được người lớn tin cậy trao phó một trách nhiệm quan trọng nào đó, với lời giải thích kỹ lưỡng và căn dặn chi tiết, các em sẽ hết sức ý thức về công việc, cảm thấy vinh dự và hãnh diện để cố gắng chu toàn hơn cả mong đợi của người lớn. Ấn tượng sâu sắc này sẽ theo các em suốt cuộc đời, hình thành một nhân cách khó gì có thể làm biến dạng.

Hiểu được điều này, chúng ta không lấy làm ngạc nhiên khi thấy các phong trào giáo dục đứng đắn trên thế giới đều có những nghi thức tập tục rất long trọng như đội mũ, trao cờ, tuyên hứa thiếu nhi, thắt khăn quàng, gắn sao...

Tại trường học, có nơi, nếu biết huấn luyện tinh thần và kỹ thuật tới nơi tới chốn, người lớn có thể tin tưởng giao phó cho các em ở các lớp tiểu học đảm nhận chuẩn bị âm thanh, xếp đội hình danh dự, kéo cờ, bắt nhịp và đồng ca bài quốc ca v.v... mà không sợ gặp sự cố trục trặc, bởi các em ý thức khá chững chạc về tính cách quan trọng và trang nghiêm của công việc cùng với niềm hãnh diện được đại diện cho toàn trường.

Như vậy, ở điểm này, người sống với các em phải là một Người Lãnh Đạo (leader) đúng nghĩa, biết cách huấn luyện, chỉ dẫn cho các em thành thạo, tháo vát trong các việc nhỏ, vừa tầm hiểu, vừa sức làm của các em mà lại có tầm quan trọng không thua gì việc của người lớn, sau đó, biết mạnh dạn tin tưởng trao phó công việc đó để các em tự chơi, tự làm, tự giải quyết trong khả năng của các em...

Văn hay Tiểu học - Tả cây hoa đào ngày Tết

Trong chương trình Tập làm văn lớp 4 có loại bài Tả một bộ phận của cây. Đề bài khá hay và thanhdong360.blogspot.com xin các em chú ý ở đề bài này khi tả các em chỉ tập chung vào tả một bộ phận của cây. Ví dụ như tả lá, quả , hay hoa,.. của cây bất kì mà em thích. Ttất nhiên khi tả người viết cũng nói qua cây đó nhưng trong bài viết đòi hỏi các em phải tả kĩ , tả sâu vào một bộ phận của cây đó thì em mới được điểm cao.

Để minh họa cho đề bài này
thanhdong360.blogspot.com xin gửi một bài văn tả cây hoa đào Tất nhiên đây là bài văn chứ không phải là đoạn văn như trong bài tập sách TV 4 yêu cầu đâu nhé.
Các em có thể tham khảo và học tập.
Chúc các em viết văn hay hơn.
Hôm nay là 29 Tết, em được bố mẹ cho đi chơi chợ hoa. Em thật ngạc nhiên khi đứng trước một khu chợ toàn là hoa đào, hoa mai. Hai sắc hồng, vàng hòa với nhau tạo nên một không gian thật lộng lẫy. Em cảm tưởng như mình đang bị lạc vào xứ sở của mùa xuân.Ngày Tết ở miền Bắc thì không thể thiếu được hoa đào. Em đã giúp bố họn được một cành đào thật đẹp để trang trí cho ngôi nhà trong dịp xuân này.
Cành đào được bố đặt giữa gian nhà. Những người thợ trồng cây cảnh đã tạo cho cành đào hình dáng giống như mọt con rồng bay lên bầu trời. Vỏ cây đào màu nâu sậm như sắc màu của đất đai màu mỡ, màu của mình Tổ Quốc. Từ một cành chính tỏa ra rất nhiều nhánh nhỏ cùng ở thế vươn lên. Nếu như mỗi nụ đào là một ngọn đèn nhỏ thì cành đào ấy giống như một chiếc đèn lồng lớn, thắp sáng gian nhà em.
Lá đào xanh mướt mát, hình dáng giống con thuyền tí xíu bồng bềnh trên dòng sông hoa. Hoa đào nhìn đẹp lắm. Mỗi bông hoa có nhiều lớp cánh mỏng, mịn màng, xếp trồng lên nhau. Nhụy hoa nho nhỏ, xinh xinh màu vàng tươi. Cây đào còn đẹp hơn khi được em khoác cho một tấm áo sặc sỡ sắc màu. Miền Nam có mai và bánh Tét, còn miền Bắc có đào và bánh chưng. Thế là mỗi miền lại có một hương vị riêng để đón Tết.
Mai, đào năm nay lại nở, mảnh đất Việt ta chợt bừng sáng lên bởi hai sắc hồng và vàng.Thế là một năm mới lại đến. Nhưng người con làm xa nhà cũng đã đoàn tụ bên mâm cỗ để cùng nhau đón Xuân về.
Các em thấy không? Trong sách TV4 cũng có  đoạn văn tả cây mai vàng tuy nhiên đó chỉ tập chung vào tả hoa thôi . Xem xét kĩ và tìm hiểu thêm về cách làm bài này nhé!

SỐ TỰ NHIÊN


1. Số tự nhiên - thứ tự của các số tự nhiên:
Các số: 0, 1, 2, 3, 4, 5... là các số tự nhiên.
+  Số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất. Không có số tự nhiên lớn nhất.
+  Hai số tự nhiên liên tiếp (đứng liền nhau) hơn kém nhau 1 đơn vị.
+  Bớt 1 ở bất kì số tự nhiên nào (khác số 0), ta được số tự nhiên liền trước nó.
+  Thêm 1 vào một số tự nhiên ta được số tự nhiên liền sau nó.
+  Giữa hai số tự nhiên liên tiếp không có số tự nhiên nào cả.
+  Các số tự nhiên có chữ số hàng đơn vị là 0, 2, 4, 6 hoặc 8 gọi là các số chẵn (các số chẵn chia hết cho 2)
+  Các số tự nhiên có chữ số hàng đơn vị là 1, 3, 5, 7 hoặc 9 gọi là các số lẻ (các số lẻ không chia hết cho 2)
+   Hai số chẵn (hoặc lẻ) liên tiếp nhau thì hơn kém nhau 2 đơn vị.
+  Các số tự nhiên có 1 chữ số là: 0, 1, 2, ... 9.Các số tự nhiên có 2 chữ số là: 10, 11, 12, ... 99.

2. Cấu tạo thập phân của số tự nhiên:
- Kể từ phải sang trái là lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu, lớp tỉ: mỗi lớp gồm 3 hàng.
- Mỗi chữ số nằm trong một hàng nào đó thì chỉ số đơn vị thuộc hàng ấy.

2. Đọc số tự nhiên:
Muốn đọc số tự nhiên:
- Ta tách số cần đọc thành từng lớp (từ lớp đơn vị đến lớp nghìn, lớp triệu ...) theo thứ tự từ phải sang trái, mỗi lớp gồm 3 chữ số (có thể ở lớp cao nhất của số cần đọc không có đủ 3 chữ số)
- Ta đọc số đơn vị trong mỗi lớp (dựa vào cách đọc số có 3 chữ số) kèm theo tên của lớp (trừ tên của lớp đơn vị) theo thứ tự từ lớp cao đến lớp thấp (từ trái sang phải)
Chú ý: Lớp nào, hàng nào không có đơn vị thì có thể không đọc (Tuy nhiên đối với hàng chục ở các lớp đọc là “linh”
4. Viết số tự nhiên:
Muốn viết số tự nhiên, ta:
-      Dựa vào cách viết số có 3 chữ số, ta dùng 10 chữ số: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 để viết số đơn vị trong mỗi lớp từ cao đến lớp đơn vị (từ trái sang phải)
Chú ý:
-  Lớp nào không có đơn vị nào ta viết “000” ở lớp đó.
-  Khi viết số tự nhiên có nhiều chữ số, ta viết lớp nọ cách lớp kia một khoảng cách lớn hơn khoảng cách giữa hai chữ số trong cùng một lớp.
-  Khi phải viết một số có nhiều chữ số giống nhau, người ta thường chỉ viết một hai chữ số đầu rồi chấm chấm và viết chữ số cuối, bên dưới có ghi rõ số lượng chữ số giống nhau đó.
Ví dụ: 777 777 777
Có thể viết: 77 ... 7
9 chữ số 7
-  Người ta còn dùng các chữ cái (viết thường) để viết các số tự nhiên, mỗi chữ cái thay cho một chữ số. Khi dùng các chữ cái để viết số tự nhiên cần nhớ “gạch ngang” phía trên số cần viết.
Phân biệt số và chữ số:
Mười kí hiệu: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 dùng để viết số gọi là chữ số.

5. So sánh hai số tự nhiên:
Muốn so sánh hai số tự nhiên, ta làm như sau:
1.  Căn cứ vào các chữ số viết nên số tự nhiên:
-  Số nào có nhiều chữ số hơn thì số đó lớn hơn.
-  Nếu hai số có số lượng chữ số bằng nhau thì so sánh từng cặp chữ số ở cùng một hàng theo thứ tự từ trái sang phải.
-  Nếu hai số có tất cả các cặp chữ số ở từng hàng đều bằng nhau thì hai số đó bằng nhau.
2.  Căn cứ vào vị trí của số trên tia số:
-  Số ở xa gốc 0 hơn là số lớn hơn.
-  Hai số cùng được biểu thị bởi một điểm trên tia số là hai số bằng nhau.
3.  Căn cứ vào vị trí của số trong dãy số tự nhiên:
-  Số đứng trước bé hơn số đứng sau.
-  Với a, b, c là 3 số tự nhiên và a > b, b > c thì ta có a > c.

Nỗi lo con dậy thì sớm

Nên sớm trang bị cho trẻ dậy thì kỹ năng tự phòng vệ để tránh bị lạm dụng. Cho trẻ ngủ riêng từ lúc ba tuổi và tùy vào độ tuổi của trẻ mà giải thích mọi chuyện cho con.

Ngày nay, rất nhiều trẻ em dậy thì từ tuổi tiểu học. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tâm lý, mà còn đặt trẻ trước nguy cơ bị xâm hại tình dục. BS Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đã tư vấn cho các bậc phụ huynh về các vấn đề liên quan đến dậy thì sớm (DTS).Trẻ lớn sớm do dinh dưỡng?

Theo BS Yến Thủy, biểu hiện dậy thì ở bé trai là cơ bắp nở nang, cao vọt, bộ phận sinh dục phát triển, có ria mép, vỡ giọng và có hiện tượng xuất tinh. Ở những bé gái thì ngực nảy nở, núm vú phát triển và bắt đầu hành kinh. Trẻ được xem là DTS khi bé gái dậy thì trước 8 tuổi và bé trai trước 10 tuổi.

Hiện chưa có nghiên cứu nào xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng DTS ở trẻ, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, việc cho trẻ ăn đồ ăn thức uống không rõ nguồn gốc sản xuất, có chứa các chất tạo màu, mùi… sẽ phá vỡ tuyến nội tiết, thay đổi hormone khiến bé gái DTS, bé trai bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản; ăn nhiều thịt heo, bò, gà bị nhiễm estrogen (có trong thức ăn kích thích tăng trưởng); đồ chơi bằng nhựa dẻo có chứa phtalat; các nguồn ánh sáng nhân tạo như tivi, máy tính, đặc biệt là màn hình tinh thể lỏng… Thậm chí, thúc đẩy bé ăn quá nhiều chất dinh dưỡng hoặc lạm dụng thuốc bổ cũng gây ra tình trạng DTS. Qua những trường hợp DTS tại các bệnh viện, các bác sĩ phát hiện trẻ DTS có bất thường tuyến yên, tuyến vú, tinh hoàn…, có các bệnh như: suy giáp, tật nứt đốt sống, não úng thủy, u não, động kinh, u nang buồng trứng, u tuyến thượng thận… Ngoài ra, còn những nguyên nhân liên quan tới tâm lý. Sách báo, phim ảnh, băng hình, game… nội dung không lành mạnh cũng kích thích trẻ DTS.


Trẻ DTS thường phát triển chiều cao rất nhanh vì hormone gây DTS kích hoạt sự phát triển khung xương, nhưng sẽ thiếu thước tấc hơn bạn bè khi đến tuổi trưởng thành. Nghiêm trọng hơn, những trẻ này còn có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm cao hơn trẻ bình thường như ung thư vú, dạ con, buồng trứng... ở bé gái và chứng vô sinh ở bé trai.

Đa số những trẻ DTS có tâm sinh lý chưa phát triển kịp với thể chất. Các bé gái thường hốt hoảng, sợ hãi, xấu hổ. Có trường hợp trẻ bị rơi vào tình trạng trầm cảm, ít giao tiếp. Các bé trai lại có khuynh hướng dễ nổi cáu, hung hăng, thích gây gổ với những người xung quanh. Nhiều bé mất ngủ, hành vi bất thường và có cái nhìn lệch lạc về tình dục như: xem văn hóa phẩm dành cho người lớn và bắt chước làm theo mà không có biện pháp bảo vệ, đưa đến việc sinh con ở tuổi vị thành niên và dễ mắc các bệnh về tình dục.
Làm sao giúp con?


Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu DTS nào, phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để có thể biện pháp kìm hãm việc tăng tiết hormone sinh dục. Theo BS Yến Thủy, điều chỉnh khẩu phần ăn được xem là quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng DTS. Tránh cho trẻ ăn quá nhiều chất béo, thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, những loại thực phẩm có chứa chất bảo quản, chất tạo màu… Cần thiết lập chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Khuyến khích trẻ vận động và tập thể dục thường xuyên (từ 30 - 60 phút/ngày, đều đặn năm ngày/tuần) vì chơi thể thao đóng góp 20% cho sự tăng trưởng chiều cao. Song song đó, sữa cũng là nguồn dinh dưỡng thiết yếu không thể thiếu trong nhu cầu hằng ngày của trẻ.

BS Yến Thủy cho rằng, các em nhỏ thường mặc cảm khi thấy cơ thể mình thay đổi, cha mẹ nên theo sát trẻ và cho trẻ biết đó là những hiện tượng tự nhiên, ai cũng phải trải qua. Gia đình cần tổ chức nếp sống lành mạnh như thu xếp nhà cửa ngăn nắp; áo lót, quần lót nên phơi, cất cẩn thận; phòng tắm có cửa; người lớn tránh thay quần áo trước mặt trẻ. Những việc này tưởng chừng đơn giản nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý của trẻ.

Nên sớm trang bị cho trẻ dậy thì kỹ năng tự phòng vệ để tránh bị lạm dụng. Nên cho trẻ ngủ riêng từ lúc ba tuổi và tùy vào độ tuổi của trẻ mà giải thích nhiều hay ít về cơ quan sinh dục…



Theo PNO

Dạy con không khó

Nếu mẹ muốn con của mình phát triển một cách toàn diện và trở thành người hoàn thiện nhất mai sau. Hãy tham khảo các phương pháp giáo dục con tốt nhất sau đây.

Sinh con và nuôi dạy con là cả một quá trình gian nan của bất kỳ bậc cha mẹ nào. Bởi khi cha mẹ tô đen, bôi hồng trong tâm hồn con trẻ, trẻ sẽ phát triển và học tập như đúng những gì chúng trông thấy và trải qua. Do đó, việc giáo dục và nuôi dạy con cái cần phải được bố mẹ thực sự để tâm, sát sao.

1. Hình thành thói quen trò chuyện với trẻ ngay từ khi còn nhỏ
Để thực sự trở thành người bạn lớn của con cái, ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ hãy thường xuyên trò chuyện với con ngay bất cứ khi nào có thể, thậm chí là trước khi đi ngủ, lúc tắm táp cho con hay khi cho con ăn uống ... Việc thường xuyên nói chuyện với con trẻ, sẽ làm cho khoảng cách giữa bố mẹ và con cái ngày càng được rút ngắn, con cái khi lớn lên sẽ không hề giữ kẽ, chúng có thể tin tưởng hoàn toàn vào cha mẹ mình. Do vậy, ngay từ bây giờ, các bố mẹ hãy dành thời gian trò chuyện với con càng nhiều càng tốt.



2. Hãy cùng con chơi các trò chơi để tạo phản ứng cho trẻ
Ngay từ khi còn nhỏ, nếu được cha mẹ chú ý luyện tập, dạy dỗ, trẻ sẽ rất nhanh nhạy và thông minh, chúng sẽ biết phản ứng lại đối với thái độ của người đang chơi với chúng. Chẳng hạn khi bố mẹ thể hiện sự tươi vui, hớn hở, nếu chơi với trẻ thường xuyên, trẻ sẽ nắm bắt được trạng thái tâm trạng của cha mẹ. Hơn thế việc mang các trò chơi hằng ngày cùng con, trẻ cũng được luyện tập về trí não khi vận dụng suy nghĩ để đoán định biểu hiện của cha mẹ.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên chú ý cân bằng các trò chơi trí óc với các trò chơi vận động. Bởi những trò chơi vận động sẽ vô cùng có lợi để phát triển hệ thống thần kinh vận động cho trẻ.


3. Hãy cho con mặc trang phục sặc sỡ, sáng màu


Màu sắc tươi sáng giúp ích rất nhiều vào việc kích thích khả năng tập trung của trẻ. Chẳng hạn lấy ví dụ nếu các mẹ đưa ra một bông hoa màu đỏ và bông hoa màu trắng, trẻ sẽ ngay lập tức nhìn về phía bông hoa màu đỏ. Do đó khi cho trẻ sử dụng những trang phục đầy màu sắc sặc sỡ, trẻ sẽ được rèn luyện khả năng tập trung. Đây chính là nền móng để sau này trẻ dồn sự chú ý vào công việc học tập của mình về sau này.

4. Tuyệt đối không dùng ngôn ngữ trẻ con để nói chuyện với trẻ
Trẻ con được ví như một tờ giấy trắng. Bởi thế, việc giáo dục con để sao cho trẻ về sau phát triển theo hướng tích cực, phụ thuộc rất nhiều vào cha mẹ. Nếu cha mẹ luôn dùng cách nói giống như trẻ em để nói chuyện, phân tích, giải thích các vấ n đề cho trẻ thì mãi mãi trẻ sẽ không thể lớn lên được về suy nghĩ. Bản thân não bộ của trẻ có khả năng tiếp nhận thông tin rất nhanh và sự ghi nhớ là rất tốt do đó khi cha mẹ nói gì, trẻ sẽ ngay lập tức thu nhận và học theo. Vì  vậy, muốn con sau này trưởng thành, ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ hãy sử dụng cách nói chậm rãi, rõ ràng, đơn giản nhưng phải theo ngôn ngữ của người lớn để nói chuyện với con.
5. Dạy con tác phong nghiêm chỉnh khi làm bất cứ việc gì
Nếu các mẹ sau này không muốn con bị loạn hướng, lệnh so với bạn đồng trang lứa về tác phong cũng như, dáng vẻ, điệu bộ ... ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ phải dạy trẻ một cách nghiêm túc về phương hướng, các chiều và tác phong của bản thân đối với công việc được giao và dáng vẻ trước những người xung quanh. Dạy con trẻ những điều này. Khi lớn lên trẻ sẽ có phong thái, tư chất của một người đĩnh đạc, nghiêm chỉnh.

6. Dạy con biết phân biệt và có sự chọn lựa (chọn lọc)

Cha mẹ hãy mang ra trước mặt trẻ nhiều món đồ chơi khác nhau để trẻ có thể lựa chọn theo sở tích của mình. Các mẹ hãy ghi nhớ, đối với những đồ chơi của trẻ phải là những món đồ chơi khiến trẻ dễ dàng nhận được sự thu hút, có như vậy chúng mới nhanh chóng tác động vào não bộ của trẻ, khiến trẻ phản ứng nhanh nhạy hơn - giúp kích thích não bộ của trẻ.

 7. Dạy cho con các số đếm

Bất cứ lúc nào có thời gian rảnh rỗi cha mẹ hãy dạy trẻ đếm các số tự nhiên từ 0 đến 10 (thay vì từ 1 đến 10). Hãy cho con biết sự tồn tại của số 0 ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Cách này sẽ giúp trẻ phát triển não bộ và tạo thói quen tư duy cho trẻ học hành về sau. Để việc đếm số của trẻ dễ dàng, cha mẹ hãy lấy những vật thân thuộc nhất với trẻ: các món đồ chơi đồng bộ, đếm các ngón tay, ngón chân..

8. Đã hứa với trẻ điều gì thì phải thực hiện đúng

Lẽ đương nhiên khi muốn làm cho trẻ tin tưởng và lấy mình làm tấm gương, cha mẹ trước tiên phải là người gương mẫu. Một khi cha mẹ đã đưa ra lời hứa của mình dành cho con trẻ, cha mẹ phải thực hiện lời hứa đó một cách sớm nhất, đừng để trẻ phải nhắc cha mẹ về lời hứa của mình. Mặt khác khi đưa ra lời hứa và thực hiện được lời hứa đó, cha mẹ cũng sẽ uốn nắn con ngay từ khi còn bé thói quen giữ lời hứa.

9. Dạy trẻ cách nhận biết chừng mực
 

Khi nghe điều này thì có vẻ to tát nhưng trên thực tế rất đơn giản đó chỉ là dạy trẻ biết cách dừng lại đúng lúc. Cha mẹ bước đầu, hãy dạy con bằng cách đưa ra những câu mệnh lệnh: "Không được; dừng lại..." và tuyệt đối không để trẻ cố gắng vẫy vùng, cố làm ngược lại ý cha mẹ khi cha mẹ đã đưa ra ý kiến của mình. Điều này sẽ giúp con của bạn sau này biết nhận thức về hành động, biết lúc nào nên dừng lại. Đây là cách giáo dục cực kỳ quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ về sau.
NH - Theo RL 

Các bậc cha mẹ có đang nghĩ cho con?

Chúng ta thường dạy trẻ theo kiểu áp đặt, nghĩa là: Tất cả những gì bố mẹ nói là chân lý và các con phải có nghĩa vụ nghe theo. Nhưng người lớn cũng nhiều lúc sai lầm lắm chứ!
Trong một lớp tập huấn môn kỹ năng sống cho các giảng viên đại học chuyên ngành tâm lý, một giáo sư người Hà Lan có hỏi các học viên: “Anh chị đi đến đây bằng phương tiện gì?”. Rất nhiều người trả lời là đi ô tô. Vị giáo sư lại hỏi: “Thế ô tô của các vị giá bao nhiêu?”. Có người nói 300 triệu đồng, có người 500 triệu đồng, có người thì vài tỉ đồng.

Vị giáo sư gật gù: “Thế mọi người có đi học lái xe không?”. Tất cả đều trả lời: “Tất nhiên là có rồi, học nhanh nhất là vài tháng và chậm nhất là hơn 1 năm”.

Suy nghĩ một lát, giáo sư lại hỏi tiếp: “Mọi người ở đây đều đã có con cả chứ?”. Không ai hiểu ông giáo sư nước ngoài rút cuộc muốn nói điều gì nhưng vẫn gật đầu xác nhận. “Vậy con các vị đáng giá bao nhiêu ?” - giáo sư đưa mắt nhìn cả lớp. Mọi người cùng đồng thanh: “Con chúng tôi là vô giá”. Giáo sư cười cười: “Vậy các vị đã bao giờ đi học cách làm cha làm mẹ chưa?”. Không ai trả lời được câu hỏi hóc búa này.

Thực tế đã cho thấy, nhiều bậc phụ huynh ngày nay chưa tìm được cho mình một phương pháp dạy con hợp lý và có hiệu quả. Chúng ta thường dạy trẻ theo kiểu áp đặt, nghĩa là: Tất cả những gì bố mẹ nói là chân lý và các con phải có nghĩa vụ nghe theo. Nhưng người lớn cũng nhiều lúc sai lầm lắm chứ!

Con trai chị Lan (TP Bắc Giang) năm nay lên lớp 8, tự dưng lại đổi tính đổi nết. Trước đây cháu rất ngoan và nghe lời cha mẹ nhưng bây giờ, mẹ nói gì cãi nấy. Đau đầu nhất là vụ nó học mấy cậu choai choai lớp trên vuốt gel và nhuộm tóc đỏ hoe hoe, dựng đứng như lông nhím. Chị Lan vừa nhìn thấy đã nghiến răng ken két: “Trông có giống người không? Đua đòi lấc cấc!”, rồi lập tức lôi thằng bé ra cửa hàng nhuộm lại tóc. Nhưng chỉ được vài ngày, nó nhuộm lại màu khác. Cô giáo chủ nhiệm gọi điện phàn nàn, chị Lan cứ rát cổ bỏng họng nói con không được.


Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chị không hiểu rằng, trẻ trong độ tuổi dậy thì có xu hướng bắt chước và học theo các thần tượng của mình về đầu tóc, cách ăn mặc. Mặt khác, ở trẻ dần hình thành tâm lý muốn làm đẹp. Vì vậy, nếu dạy con mà cứ áp đặt suy nghĩ của người lớn: Hễ nhuộm tóc là xấu, là hư hỏng rồi tìm cách trừng phạt, cấm đoán trẻ thì con không cảm thấy nể phục, mà còn cố tình làm trái lại để chứng tỏ bản thân.

Cũng ở trong tình cảnh giống chị Lan, nhưng chị Hà (quận Kiến An, TP Hải Phòng) lại có cách ứng xử thông minh hơn. Khi con khoe “quả đầu bốc lửa”, dù bực lắm nhưng hiểu con đang rất khoái chí, chẳng nghe phải quấy, chị cười tươi nhận xét: “Mẹ thấy kiểu tóc này cũng đẹp và hợp với con trai đấy. Nhưng mẹ nghĩ là khi nào được nghỉ hè, có thời gian đi chơi với các bạn, con hãy nhuộm tóc. Còn lúc tới trường, đầu tóc quần áo phải chỉn chu, thì mới phù hợp”. Con trai không bị hẫng, gật đầu đồng ý với mẹ. Thế là chỉ đến mùa hè, nó mới xin mẹ cho nhuộm tóc, gần vào năm học mới là cu cậu tự giác trả lại màu đen cho mái tóc.

Câu chuyện tưởng như đơn giản và bình thường thế thôi, nhưng nhiều phụ huynh không biết cách ứng xử khéo léo, làm cho mối quan hệ giữa cha mẹ con cái cứ ngày một căng thẳng, ức chế hơn. Muốn trẻ nghe theo mình thì cha mẹ cần hiểu con, nắm bắt được tâm lý của trẻ trong từng thời kỳ phát triển để có cách điều chỉnh phù hợp. Quan trọng nhất là đặt mình vào suy nghĩ của con để xem xét hành động của trẻ ở cả hai mặt tích cực và tiêu cực, đừng vội áp đặt suy nghĩ của mình lên con trẻ!