Nỗi lo con dậy thì sớm

Nên sớm trang bị cho trẻ dậy thì kỹ năng tự phòng vệ để tránh bị lạm dụng. Cho trẻ ngủ riêng từ lúc ba tuổi và tùy vào độ tuổi của trẻ mà giải thích mọi chuyện cho con.

Ngày nay, rất nhiều trẻ em dậy thì từ tuổi tiểu học. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tâm lý, mà còn đặt trẻ trước nguy cơ bị xâm hại tình dục. BS Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đã tư vấn cho các bậc phụ huynh về các vấn đề liên quan đến dậy thì sớm (DTS).Trẻ lớn sớm do dinh dưỡng?

Theo BS Yến Thủy, biểu hiện dậy thì ở bé trai là cơ bắp nở nang, cao vọt, bộ phận sinh dục phát triển, có ria mép, vỡ giọng và có hiện tượng xuất tinh. Ở những bé gái thì ngực nảy nở, núm vú phát triển và bắt đầu hành kinh. Trẻ được xem là DTS khi bé gái dậy thì trước 8 tuổi và bé trai trước 10 tuổi.

Hiện chưa có nghiên cứu nào xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng DTS ở trẻ, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, việc cho trẻ ăn đồ ăn thức uống không rõ nguồn gốc sản xuất, có chứa các chất tạo màu, mùi… sẽ phá vỡ tuyến nội tiết, thay đổi hormone khiến bé gái DTS, bé trai bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản; ăn nhiều thịt heo, bò, gà bị nhiễm estrogen (có trong thức ăn kích thích tăng trưởng); đồ chơi bằng nhựa dẻo có chứa phtalat; các nguồn ánh sáng nhân tạo như tivi, máy tính, đặc biệt là màn hình tinh thể lỏng… Thậm chí, thúc đẩy bé ăn quá nhiều chất dinh dưỡng hoặc lạm dụng thuốc bổ cũng gây ra tình trạng DTS. Qua những trường hợp DTS tại các bệnh viện, các bác sĩ phát hiện trẻ DTS có bất thường tuyến yên, tuyến vú, tinh hoàn…, có các bệnh như: suy giáp, tật nứt đốt sống, não úng thủy, u não, động kinh, u nang buồng trứng, u tuyến thượng thận… Ngoài ra, còn những nguyên nhân liên quan tới tâm lý. Sách báo, phim ảnh, băng hình, game… nội dung không lành mạnh cũng kích thích trẻ DTS.


Trẻ DTS thường phát triển chiều cao rất nhanh vì hormone gây DTS kích hoạt sự phát triển khung xương, nhưng sẽ thiếu thước tấc hơn bạn bè khi đến tuổi trưởng thành. Nghiêm trọng hơn, những trẻ này còn có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm cao hơn trẻ bình thường như ung thư vú, dạ con, buồng trứng... ở bé gái và chứng vô sinh ở bé trai.

Đa số những trẻ DTS có tâm sinh lý chưa phát triển kịp với thể chất. Các bé gái thường hốt hoảng, sợ hãi, xấu hổ. Có trường hợp trẻ bị rơi vào tình trạng trầm cảm, ít giao tiếp. Các bé trai lại có khuynh hướng dễ nổi cáu, hung hăng, thích gây gổ với những người xung quanh. Nhiều bé mất ngủ, hành vi bất thường và có cái nhìn lệch lạc về tình dục như: xem văn hóa phẩm dành cho người lớn và bắt chước làm theo mà không có biện pháp bảo vệ, đưa đến việc sinh con ở tuổi vị thành niên và dễ mắc các bệnh về tình dục.
Làm sao giúp con?


Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu DTS nào, phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để có thể biện pháp kìm hãm việc tăng tiết hormone sinh dục. Theo BS Yến Thủy, điều chỉnh khẩu phần ăn được xem là quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng DTS. Tránh cho trẻ ăn quá nhiều chất béo, thức ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, những loại thực phẩm có chứa chất bảo quản, chất tạo màu… Cần thiết lập chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Khuyến khích trẻ vận động và tập thể dục thường xuyên (từ 30 - 60 phút/ngày, đều đặn năm ngày/tuần) vì chơi thể thao đóng góp 20% cho sự tăng trưởng chiều cao. Song song đó, sữa cũng là nguồn dinh dưỡng thiết yếu không thể thiếu trong nhu cầu hằng ngày của trẻ.

BS Yến Thủy cho rằng, các em nhỏ thường mặc cảm khi thấy cơ thể mình thay đổi, cha mẹ nên theo sát trẻ và cho trẻ biết đó là những hiện tượng tự nhiên, ai cũng phải trải qua. Gia đình cần tổ chức nếp sống lành mạnh như thu xếp nhà cửa ngăn nắp; áo lót, quần lót nên phơi, cất cẩn thận; phòng tắm có cửa; người lớn tránh thay quần áo trước mặt trẻ. Những việc này tưởng chừng đơn giản nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý của trẻ.

Nên sớm trang bị cho trẻ dậy thì kỹ năng tự phòng vệ để tránh bị lạm dụng. Nên cho trẻ ngủ riêng từ lúc ba tuổi và tùy vào độ tuổi của trẻ mà giải thích nhiều hay ít về cơ quan sinh dục…



Theo PNO

0 Đề nghị

Rất mong phụ huynh các bé sẽ phản hồi từ bài viết. Hãy cùng Tôi trao đổi và tích lũy nhiều kinh nghiệm để nâng đỡ các bé trở thành những tài năng của đất nước!