Âm nhạc ảnh hưởng đến tư duy logic và toán học của bé

Tôi để ý, khi bé ngủ, tôi cho nghe nhạc thì bé ngủ sâu hơn. Những khi bé khóc, tôi bật nhạc một lúc là bé không khóc nữa và bắt đầu tập trung chú ý. Xin hỏi bác sĩ cho bé nghe nhạc nhiều như thế có ảnh hưởng gì không?

Con gái tôi được một tuổi, bé sớm tỏ ra nhanh nhẹn và rất tinh nghịch. Tôi thường cho con nghe rất nhiều thể loại nhạc khác nhau vào mỗi sáng khi bé thức giấc và buổi tối trước khi bé ngủ. Ở lứa tuổi của bé, tôi nên lựa chọn những loại nhạc gì và cho bé nghe như thế nào cho hợp lý? (Đinh Lan, quận Tân Phú, TP HCM)
 Trả lời
Nhiều nghiên cứu cho thấy âm nhạc có tác dụng rất lớn đến sự phát triển trí não của trẻ. Vì khi nghe nhạc, vùng não được kích thích cũng chính là vùng có ảnh hưởng đến khả năng tư duy logic và toán học nên sẽ rất tốt cho khả năng học hỏi của bé sau này. 

Đặc biệt, khi trẻ chơi một nhạc cụ nào đó sẽ có sự phối hợp của nhiều chức năng trong hoạt động não bộ: tế bào thần kinh thị giác, thính giác được kích thích dẫn truyền xung động thần kinh về não. Thông tin được não xử lý sẽ truyền về cơ quan đáp ứng giúp các ngón tay của bé sử dụng nhạc cụ chính xác hơn khéo léo hơn.
Hơn nữa, một phân tích tổng hợp với 15 nghiên cứu về tác động của âm nhạc cho thấy rằng, trẻ em học nhạc có khả năng về không gian và thời gian tốt hơn những trẻ không học nhạc (Hetland, 2000). Em bé 2 ngày tuổi đã nhận biết được âm thanh và phản ứng lại. Hai tháng tuổi, trẻ đã thích nghe nhạc hòa tấu và tiếng hát.
Việc cho trẻ làm quen với âm nhạc là hoàn toàn cần thiết, bạn nên lựa chọn những loại nhạc phù hợp với độ tuổi. Với trẻ một tuổi, trò chơi âm nhạc ngoài việc phát triển các giác quan còn phát triển thêm khả năng phối hợp mắt - tay, sử dụng các kỹ năng của ngón trỏ như dàn đàn gỗ, trống gõ, chuông lắc các loại…. Hợp lý nhất là loại nhạc bé thích, không giới hạn thời gian trừ lúc ngủ nhưng có thể nghe trước khi đi ngủ với loại nhạc êm dịu, như thế sẽ giúp bé thoải mái hơn, từ đó dễ ngủ hơn.
Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến dinh dưỡng hợp lý cho bé vì đây là nền tảng cho mọi sự học hỏi và phát triển của trẻ.
 Bác sĩ Thái Thanh Thủy
Trưởng khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi Đồng 2

0 Đề nghị

Rất mong phụ huynh các bé sẽ phản hồi từ bài viết. Hãy cùng Tôi trao đổi và tích lũy nhiều kinh nghiệm để nâng đỡ các bé trở thành những tài năng của đất nước!