Có nên ép học sinh làm quá khả năng?

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, chương trình học hết lứa tuổi mầm non chỉ làm quen với 24 chữ cái, nhận biết từ số 1 – 10, cấm dạy thêm, học thêm cho trẻ 5 tuổi. Ông Trịnh Đức Minh, Phó phòng Giáo dục Tiểu học cho biết, chủ trương của ngành giáo dục là không cho trẻ học trước chương trình lớp 1. Học chữ, làm toán trước khi đi học không phải là hoạt động giáo dục trước tuổi học đường, mà đó là do xã hội ép học sinh làm quá khả năng. Cũng theo ông Minh, ở trường mầm non chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 bằng chương trình dạy làm quen với chữ cái và con số. Việc này rất khoa học, nhẹ nhàng, thoải mái, phù hợp với tâm sinh lý và sự tiếp thu của lứa tuổi mẫu giáo, cũng là tiền đề quan trọng để làm quen với hoạt động học tập ở tiểu học. Học chữ ở tuổi mầm non chỉ tạo nền tảng bước đầu, vào lớp 1 trẻ mới thực sự được dạy theo chương trình đúng chuẩn.

Ông Minh nói: “Mục đích giáo dục mầm non là chăm sóc, nuôi dưỡng, tổ chức hoạt động vui chơi. Trẻ được làm quen với chữ cái và chữ số không đồng nghĩa với việc dạy học viết chữ và tính toán. Các cô giáo mầm non cũng không có chức năng và nhiệm vụ dạy học cho trẻ như các cô giáo lớp 1. Trẻ đi học trước, không được đào tạo theo một quy trình bài bản sẽ không đạt được hiệu quả sư phạm như mong muốn. Chưa kể người dạy trước không có phương pháp sư phạm, không uốn nắn khi trẻ ngồi sai tư thế, cầm bút sai… và khi vào lớp 1 được dạy đúng chuẩn cô giáo sẽ rất khó uốn và trẻ rất khó sửa”.
PGS.TS Lê Thị Thanh Hương, Viện phó Viện Tâm lý học cũng cho rằng: “Tâm lý trẻ nghe lại những cái đã biết sẽ không gây hứng thú, sinh kiêu, chủ quan, không tập trung nghe cô giảng và dần mất đi những kiến thức cơ bản. Mặt khác, không phải tất cả học sinh đều được đi học trước, vì thế sẽ tạo chênh lệch và áp lực lớn trong môi trường sư phạm giữa học sinh biết và chưa biết. Lớp có nhiều trẻ biết chữ cô dạy đỡ vất vả hơn, tiến độ cũng nhanh hơn, nhưng trẻ chưa biết sẽ bị điểm kém, sinh tự ti, chán học, rồi về cằn nhằn làm khổ bố mẹ, rồi bố mẹ cũng bị áp lực liên quan… Nhà trường chắc không khuyến khích các em học trước, nhưng cách thức đang làm đã tạo áp lực cho phụ huynh, buộc họ phải cho con đi học trước dù chẳng thích”.
Theo bà Thanh Hương, muốn giải quyết việc đi học sớm trước khi vào lớp 1 cần có sự quan tâm của cả xã hội, nhà trường và gia đình. Cần phải làm nhiều thứ, trong đó có tuyên truyền và phải có sự thống nhất trong xã hội và gia đình. Cho trẻ khoảng 5 tuổi học chữ trước khi bước vào lớp 1 là quá sức. Nên để trẻ vào lớp 1 sẽ bắt đầu học tập và rèn luyện. Thời gian đầu có thể trẻ chưa tập trung vào học tập, viết nguệch ngoạc… đó là bình thường nhưng trẻ sẽ dần bắt nhịp và học tốt. Giáo viên và phụ huynh nên tìm cách trò chuyện với trẻ nhiều hơn, xem trẻ có khó khăn gì thì giúp trẻ vượt qua chứ đừng ép trẻ phải học sớm. Hãy tạo điều kiện cho trẻ vui chơi hồn nhiên đúng lứa tuổi của mình.
Theo Giadinh.net.vn

0 Đề nghị

Rất mong phụ huynh các bé sẽ phản hồi từ bài viết. Hãy cùng Tôi trao đổi và tích lũy nhiều kinh nghiệm để nâng đỡ các bé trở thành những tài năng của đất nước!